วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แรกเริ่ม

ยินดีต้อนรับผู้ที่เข้ามาอ่านบล็อกทุกท่าน บล็อกนี้สมัครมานานแล้ว เพิ่งได้ใช้ก็คราวนี้ เพราะได้เรียนรู้มาเกือบ 3 ปี กับวิชาชีพหนึ่งที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง เอาล่ะมาเริ่มกันเลยดีกว่า
ครั้งที่สอบ Admissions ผ่านเข้ามาสู่รั้วมหาวิทยาลัยมหิดล ในคณะกายภาพบำบัด สาขากิจกรรมบำบัด ตอนนั้นรู้สึกยิ่งใหญ่มาก เหมือนคนวิ่งเข้าเส้นชัย รอยยิ้มและความภาคภูมิใจมีอยู่เต็มเปี่ยม แต่มีข้อสงสัยอยู่ 1 ข้อ และเป็นข้อสงสัยที่สำคัญมาก นั่นก็คือ ชื่อ ของสาขาที่กำลังจะเข้าไปศึกษานั่นเอง ในใจได้แต่คิดว่า อะไรคือ กิจกรรมบำบัด
การ Search หาข้อมูลนั้นเป็นเรื่องง่ายก็จริง แต่จะทำอย่างไรให้ความหมายในนั้นได้เข้าใจและเห็นภาพ เพราะแต่ละคำอธิบายเป็นนามธรรมเอามากๆ การเรียนปี 1 เทอม1 ที่มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น นักศึกษาชั้นปีที่ 1ก็ต้องเรียนวิชาของคณะวิทยาศาสตร์เสียก่อน ยังไม่มีโอกาสเข้าคณะจริงๆจังๆ
ตอนนั้นรู้แต่เพียงว่ากิจกรรมบำบัดนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่คณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีมานานประมาณ 30 ปี ถึงได้มีกิจกรรมบำบัดเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นแห่งที่ 2 และรับนักศึกษาครั้งแรกเมื่อปี 2551
จวบจนเวลาได้ล่วงเลยมาถึงเทอม 2 ได้เรียนวิชาคณะตัวแรกคือ Introduction to Occupational Therapy กับ อาจารย์ ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์ได้อธิบายและชี้ให้เห็นงานทางกิจกรรมบำบัด บทบาท และหน้าที่ พร้อมกับกระตุ้นให้มีการคิดต่อยอดจากคำอธิบายของอาจารย์ เชื่อไหม จากวันนั้นสายตาเด็กคนหนึ่งก็ได้เบิกกว้างขึ้นมา นามธรรมที่เป็นอากาศพัดไปมา ก็ได้รวมตัวเป็นรูปมากขึ้น เป็นรูปธรรมที่ไม่คิดและไม่ฝันว่าจะมีวิชาชีพที่ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ไปพร้อมๆกับการบำบัดและฟื้นฟู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น