วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปลดล็อค...ความหมาย"กิจกรรมบำบัด"

ครั้นเมื่อเวลาล่วงเลยมาจนถึงปีที่ 3 การเรียนก็เข้มข้นขึ้น อยู่กับวิชาคณะมากขึ้น ในตอนนี้เมื่ออ่านทวนซ้ำความหมายของกิจกรรมบำบัด ก็สามารถนึกตามและเห็นภาพมากขึ้น
กิจกรรมบำบัดมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Occupational Therapy เป็นวิชาชีพทางการแพทย์แขนงหนึ่งที่ให้บริการแก่ผู้ป่วย/ผู้รับบริการทุกเพศทุกวัย ให้กลับไปดำรงชีวิตอยู่ได้โดยการประยุกต์กิจกรรมที่ผ่านการวิเคราะห์แล้วนำมาใช้ในกระบวนการทางกิจกรรมบำบัด โดยกิจกรรมนั้นต้องเป็นกิจกรรมที่มีเป้าหมาย มีคุณค่า และที่สำคัญต้องทำให้เกิดความสุข
หากใครไม่เข้าใจลองอ่านทวนซ้ำอีกรอบได้ J แล้วจะเข้าใจความเป็นศาสตร์และศิลป์ ซึ่ง ศาสตร์ ก็หมายถึง หน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดที่ต้องมีการประเมินและวางแผนการรักษา โดยคำนึงถึงปัญหาและสภาพร่างกาย ใช้การวิเคราะห์ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกระบวนการทางกิจกรรมบำบัด ส่วนศิลป์นั้น นักกิจกรรมบำบัดจะสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นสื่อในการบำบัด ฟื้นฟู โดยกิจกรรมนั้นจะเป็นกิจกรรมที่มีความหมายต่อผู้ป่วย/ผู้มารับบริการ
กิจกรรมที่มีความหมายต่อผู้ป่วย/ผู้มารับบริการนั้น เราจะดูจากกิจกรรมที่สนใจ ช่วงวัย และบทบาท อย่างเช่น หากเราเป็นนักเรียน นักศึกษา นอกจากกิจกรรมที่นอกเหนือจากชีวิตประจำวันเช่น อาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าวแล้ว ก็จะมีกิจกรรมการเรียน การเล่น การเข้าสังคม นักกิจกรรมบำบัดจะดูว่าสภาพร่างกายและจิตใจ มีผลกระทบต่อกิจกรรมเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีก็จะส่งเสริม บำบัด ฟื้นฟู ให้กลับมาทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ และที่สำคัญคือมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น